Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Những bậc phụ huynh đã cân nhắc sử dụng dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cuống rốn, thông thường sẽ muốn hiểu hơn về dịch vụ này, đặc biệt là quy trình kĩ thuật. Bài viết này, sẽ cung cấp những thông tin này, nhằm giải đáp những thắc mắc còn vướng đọng ở mỗi phụ huynh.


Định nghĩa tế bào gốc


Tế bào gốc được phân thành rất nhiều dòng, và những thuật ngữ khoa học rất phức tạp. Nhưng có thể hiểu tế bào gốc là những tế bào chưa phát triển hoàn chỉnh, nó có khả năng phát triển thành bất cứ một loại tế bào nào khác trong cơ thể con người. Một cơ thể con người về mặt sinh học có hơn 200 loại tế bào nhắm đảm nhận, và hoạt động những chức năng khác nhau.

lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Lịch sử phát hiện tế bào bắt đầu từ những năm của thế kỉ XIX, nhưng sang những năm cuối thế kỉ XX, lĩnh vực tế bào gốc mới thực sự phát triển. Ở Việt Nam ngành nghiên cứu tế bào gốc đã được đặt nền móng từ hơn 20 năm trước, nhưng phát triển mạnh trong hơn 5 năm gần đây.

Cùng với sự phát triển của ngành khoa học nghiên cứu, thì ngành dịch vụ lưu trữ tế bào gốc, đặc biệt là lưu trữ tế bào gốc cuống rốn cũng phát triển. Ngành dịch vụ này, hiện khá là phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với nhiều bên cung cấp dịch vụ ở cả khu vực công lập, và khu vực tư nhân.

Những lợi ích của  việc lưu trữ tế bào gốc cuống rốn


Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn cho phép mỗi gia đình có một nguồn bảo hiểm sinh học. Vì cha, mẹ, anh, chị, em của trẻ sơ sinh, có thể có một chế phẩm sinh học, tương đối tương thích về mặt kiểu genes, khi sử dụng hạn chế tình trạng đào thải sinh học, và tác dụng phụ khi sử dụng chế phẩm sinh học.

Trẻ được thực hiện dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cuống rốn cũng mang trên hình một loại bảo hiểm sinh học, loại bảo hiểm này tuy không được hoàn lại nếu không sử dụng. Nhưng cũng đề phòng được những rủi ro nhất định, nếu như trẻ mắc phải các bệnh lý ác tính, hoặc tai nạn, thương tật trong quá trình phát triển cho đến trước độ tuổi trưởng thành.

Quy trình  của việc lưu trữ tế bào gốc cuống rốn


Quy trình của việc lưu trữ tế bào gốc cuống rốn sẽ bao gồm những bước sau:

  1. Những bậc phụ huynh sẽ liên hệ với bên cung cấp dịch vụ, địa chỉ thực hiện và liên kết của nhà cung cấp dịch vụ. Thông tin cần cung cấp bao gồm: Thông tin sức khỏe của mẹ, và bé trong thai kì; thông tin về tiêm ngừa và các bệnh đi kèm nếu có; các xét nghiệm khác.
  2. Thỏa thuận về gói dịch vụ, và dịch vụ trích xuất- vận chuyển đến ngân hàng lưu trữ.
  3. Sau khi sanh, bên cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành trích xuất, và vận chuyển về ngân hàng lưu trữ tế bào gốc cuống rốn trong thời gian ngắn nhất, hạn chế thương tổn phát sinh.
hình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Một số lưu ý:

Mỗi bên sẽ có bảng giá dịch vụ khác nhau tùy phía nhà cung cấp.

Một số bên thực hiện dịch vụ sẽ cung cấp những gói xét nghiệm phụ trợ, như một hình thức khuyến mãi: Xét nghiệm NST, DNA, hoặc các xét nghiệm tiền lưu trữ.

Không nên lưu trữ tế bào gốc cuống rốn: khi bạn đang mắc phải các bệnh truyền nhiễm như viêm gan siêu vi ( A, B, C), HIV/ AIDs,v..v. Tuy nhiên, có thể phía lưu trữ cũng sẽ từ chối cung cấp dịch vụ cho các bậc phụ huynh bị lây nhiễm, vì đây là một chính sách nhằm đảm bảo hạn chế rủi ro có thể mang lại cho ngân hàng tế bào gốc.

Bài viết trên đây, không cung cấp thông tin chi tiết bất cứ dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ nào, chỉ  những bước chung nhất. Mỗi phía nhà cung cấp dịch vụ có những điều khoản đi kèm khác biệt, các phụ huynh nên thực hiện việc liên hệ trực tiếp để có thể cân nhắc và sử dụng dịch vụ lưu trữ tế bào gốc cuống rốn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến